เจาะแบตเตอรี่ Blade Battery ของรถไฟฟ้า “BYD ATTO3” มีดีตรงไหน? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

เจาะแบตเตอรี่ Blade Battery ของรถไฟฟ้า “BYD ATTO3” มีดีตรงไหน?

 

        การเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 100% มีสิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้คือต้องดูสเปคแบตเตอรี่ของรถยนต์รุ่นนั้นๆ ว่ามีความจุเท่าไหร่ ทำจากอะไร มีความปลอดภัยแค่ไหน และมีการค้ำประกันอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่ากับราคาหรือไม่?

        หากไล่เรียงดูแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละแบรนด์ส่วนใหญ่จะได้ข้อมูลที่คล้ายคลึงกันว่าใช้แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออนและมีข้อแตกต่างกันในด้านความจุ ถ้ามีความจุมากเท่าไหร่ ย่อมหมายระยะทางในการขับขี่ได้ไกลมากขึ้นเท่านั้น

        ในบรรดารถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่มีจำหน่ายในไทย ถ้าแบ่งตามประเภทแบตเตอรี่ จะพบว่ามี 2 กลุ่มหลัก ๆ ก็คือกลุ่มที่ใช้แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน ที่ส่วนใหญ่เป็นรถยุโรปและญี่ปุ่น ส่วนรถจีนมักจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต

        อย่างไรก็ตาม มีรถยนต์ค่าย BYD ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตแบบดั้งเดิม ให้โดดเด่นขึ้นอีกระดับหนึ่งด้วยการออกแบบให้เซลล์มีลักษณะบางและยาวเหมือนใบมีดวางเรียงตัวกันแบบเดียวกับ Heat Sink โดยใช้ชื่อ Blade Battery และได้เริ่มนำมาใช้กับรถยนต์ BYD ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่ง “BYD ATTO3” ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยนั้นเลือกใช้ Blade Battery ที่มีความจุ 60.48 kWh ทำให้รถวิ่งได้ไกล 480 กิโลเมตร

        ทาง BYD มีความมั่นใจในคุณภาพของแบตเตอรี่ ในระดับที่กล้ารับประกันแบตเตอรี่นานถึง 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร มาเป็นจุดขายสำคัญ  ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า Blade Battery มีดีอะไร แตกต่างจากแบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน ทั่วไปอย่างไร? ทาง BYD ได้ให้ข้อมูลว่ามีข้อแตกต่างอยู่ 4 ประการ ดังนี้

                1.มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า

                2.รูปทรงของแบตเตอรี่ มีลักษณะคล้ายใบมีดวางเรียงตัวกัน จึงมีพื้นที่ว่างในการเพิ่มจำนวนเซลล์ เพื่อเพิ่มพลังงานให้มากขึ้น ทั้งยังทำให้ใช้พื้นที่น้อยลงถึง 50% ภายในรถจึงกว้างขึ้น

                3.ระบบการจัดการความร้อนอัจฉริยะ เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้ถึง 20%

                4.ในการทดสอบแบบเจาะทะลุ (Nail Penetration Test) Blade Battery มีอุณหภูมิสูงขึ้นเพียง 60 องศาเซลเซียส และไม่เกิดเพลิงไหม้

ความเป็นมาของการพัฒนา Blade Battery

        Blade Battery เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดย BYD มีความคล้ายคลึงกับเทคโนโลยีพื้นฐานของ แบตเตอรี่ 4680 ที่เป็นแบบ LFP (Lithium Iron Phosphate) เหมือนกัน ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของความร้อนต่ำ เก็บพลังงานได้สูงกว่า และต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า แบบ NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide) ที่ปัจจุบันราคาแร่นิกเกิลที่เป็นต้นทางของแบตเตอรี่แบบ NMC นั้นมีราคาสูงขึ้นมาก

        ความแตกต่างของ Blade Battery อยู่ที่การออกแบบให้เซลล์มีลักษณะบางและยาวเหมือนใบมีดวางเรียงตัวกันแบบเดียวกับ Heat Sink ทำให้ต่างจากแบตเตอรี่แบบอื่นที่มีลักษณะเป็นก้อนวางซ้อนกัน โดยมีข้อดีคือสามารถระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อแต่ละเซลล์แยกจากกัน ความเสียหายจากการลัดวงจรจะไม่ต่อเนื่องไปยังเซลล์อื่นๆ ฉะนั้นการระเบิดหรือเกิดไฟลุกจึงเกิดขึ้นได้ยากสำหรับ Blade Battery

        ในแง่ของความปลอดภัย BYD อ้างอิงจากการทดลองเจาะแบบ Nail penetration test พบว่า Blade Battery จะไม่มีควันหรือเกิดการระเบิดเป็นไฟขึ้น และมีอุณหภูมิพื้นผิวเพียง 30-60 องศา เท่านั้น แตกต่างจากแบตเตอรี่แบบอื่นที่อุณหภูมิจะทะลุถึง 500 องศา อาจเกิดไฟลุกขึ้น

 

เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนีุุ้

อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456  |  02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )

 

 

 

My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".