เตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่” เลือกประกันสุขภาพยังให้เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์ - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

เตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่” เลือกประกันสุขภาพยังให้เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์



 

สำหรับใครที่กำลังวางแผนอยากมีลูก วันนี้ อินชัวร์เฟรนด์ ก็มีทริคดี ๆ ในการเลือกซื้อประกันมาฝากกันค่ะ 

ปัจจุบันมีแผนประกันให้เลือกเยอะแยะเต็มไปหมด หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าประกันสุขภาพไม่ได้คุ้มครองแค่เฉพาะยามเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุแต่อย่างใด แต่ยังมีแผนประกันที่คุ้มครองด้าน “การคลอดบุตร” โดยเฉพาะอีกด้วยนะคะ


ซึ่งแผนประกันที่คุ้มครองด้านการคลอดบุตรโดยเฉพาะนั้น กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับใครที่แต่งงานแล้วและวางแผนจะมีเบบี๋สักคน แต่เนื่องจากการมีลูกนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างเยอะ เฉลี่ยต่อปีก็อาจเป็น 100,000 บาทขึ้นไป นับว่าค่อนข้างสูงเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ




ซื้อประกันแบบไหนให้เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์

การซื้อแผนประกันสำหรับการวางแผนมีลูกนั้น เพื่อน ๆ จะต้องซื้อก่อนตั้งครรภ์เท่านั้นนะคะ โดยแต่ละแผนประกันจะมีระยะเวลารอคอยที่แตกต่างกันไป เช่น 360 วัน 280 วัน หรือ 120 วัน เป็นต้นค่ะ มาดูกันว่าหากจะเลือกแผนประกันสุขภาพแผนไหน ให้เหมาะสำหรับการเตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่” ต้องดูจุดไหนเป็นพิเศษ ไปดูกันค่ะ ?

1.ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 

ค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร 

  • ซึ่งมีการคลอดบุตรมีทั้งหมด 2 แบบ ได้แก่ คลอดแบบผ่าคลอดและคลอดแบบธรรมชาติ ตัวอย่างค่ารักษา เช่น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์มีค่าใช้จ่ายในการคลอดเองอยู่ที่ 89,000 บาท (3 วัน 2 คืน) และผ่าคลอดอยู่ที่ 136,000 บาท (4 คืน 3 วัน)

ค่าห้อง 

  • ควรเลือกให้ครอบคลุมสำหรับการคลอดทั้ง 2 แบบ สำหรับคุณแม่ที่คลอดแบบธรรมชาติ หากเบ่งคลอดง่าย ไม่มีภาวะแทรกซ้อน จะทำให้ฟื้นตัวเร็วกว่าปกติ พักฟื้นที่ รพ.ประมาณ 2 คืนก็กลับบ้านได้แล้วค่ะ ส่วนคุณแม่ที่คลอดแบบผ่าคลอดอาจจะรู้สึกเจ็บปวดจากแผลผ่าตัดอยู่ จึงต้องพักฟื้นที่ รพ.ประมาณ  3-4 วันค่ะ ซึ่งจะนานกว่าการคลอดแบบธรรมชาตินั่นเองค่ะ

ค่ารักษาพยาบาล เช่น ค่าอาหาร, ค่าบริการ, ค่ายากลับบ้าน

2.ความคุ้มครองขณะตั้งครรภ์

เนื่องจากการตั้งครรภ์มีความเสี่ยงหลายอย่างที่ต้องระวังทั้งด้านอุบัติเหตุ ภาวะตั้งครรภ์ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ตามมาได้ จึงมีจุดสำคัญที่คุณแม่ต้องเล็งเห็นหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

  • ค่ารักษาพยาบาลลูกในท้องหากคุณแม่ได้รับอุบัติเหตุ

  • การผ่าตัดรักษาเนื่องจากภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก

  • ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายค่าขูดมดลูกกรณีแท้งบุตร

3.ความคุ้มครองคุณแม่และลูกน้อยหลังคลอด

ช่วงหลังคลอด คุณแม่ยังต้องพักฟื้นเป็นระยะเวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์ และอาจมีภาวะแทรกซ้อนหลังคลอดเกิดขึ้นได้ เนื่องจากร่างกายยังไม่แข็งแรงเป็นปกตินั่นเองค่ะ โดยมีความคุ้มครองหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

  • ความคุ้มครองกรณีภาวะแทรกซ้อนก่อนและหลังการตั้งครรภ์

  • ความคุ้มครองกรณีคุณแม่เสียชีวิตภายหลังการคลอดบุตร

  • ความคุ้มครองกรณีทารกที่มีชีวิตอยู่อย่างน้อย 28 วัน นับแต่วันคลอด และได้รับการวินิจฉัยว่ามีโรคประจำตัวตั้งแต่กำเนิด ได้แก่ ดาวน์ซินโดรม โรคกระดูกสันหลังโป่ง ฯลฯ *เงื่อนไขตามแผนประกันกำหนดค่ะ*





การซื้อประกันสุขภาพเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเป็น “คุณแม่” เพื่อน ๆ ควรศึกษาเงื่อนไขและข้อยกเว้นอย่างละเอียดนะคะ เนื่องจากประกันสุขภาพนั้นมีรายละเอียดเยอะ และเนื่องจากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ประกันสุขภาพบางกรมธรรม์อาจไม่คุ้มครองค่ะ


การเริ่มต้นสร้างครอบครัว และต้อนรับสมาชิกใหม่นั้น จำเป็นต้องวางแผนอย่างรอบคอบ ศึกษารายละเอียด และการเลือกแผนประกันที่เหมาะสมกับตัวเราจึงไม่ควรมองข้ามนะคะ ยิ่งในยุคที่อะไรก็ไม่แน่นอนแบบนี้ด้วยค่ะ


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".