รถมีรอยขีดข่วนรอบคัน เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

รถมีรอยขีดข่วนรอบคัน เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม



เพื่อนๆ ที่รักรถหลายๆ คนคงรู้สึกเหมือนกัน เวลาที่เรานำรถไปจอดในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะจอดในห้าง จอดริมฟุตบาต จอดในลานจอดรถ หรือจอดรถไว้ข้างทาง แต่พอกลับมาที่รถ ดันมีรอยขูดขีดซะอย่างงั้น? แบบนี้จะทำอย่างไรดี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เพื่อนๆ เกิดระแวงว่า ถ้ามีคนเดินผ่านไปมาแล้วเกิดซิบกระเป๋ามาขูดรถเราเป็นรอย...ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า...ถ้ารถยนต์ของเราถูกขูด หรือมีรอยขีดข่วนรอบคันแบบนี้ จะเคลมประกันได้ไหม? แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง? 

วันนี้ Insurefriend มีคำตอบมาฝากเพื่อนๆ กันค่ะ

เคลมได้ หากทำประกันชั้น 1

กรณีที่รถของเพื่อนๆ โดนขูด หากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ คุณก็สามารถแจ้งเคลมเพื่อทำสีใหม่ได้ค่ะ เนื่องจากประกันรถยนต์ถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ซึ่งระบุในความคุ้มครองไว้ แต่ก็ต้องจ่ายเงิน Excess ค่าความเสียหายส่วนแรกเมื่อมีการแจ้งเคลม เพราะถือว่าเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีค่ะ 

โดยการจ่ายค่า Excess นั้นจะนับเป็นครั้ง ในการเคลมครั้งเดียว ไม่ว่ารถคุณจะถูกขีดข่วนมากี่รอยก็ตาม หากทำการเคลมรอบคันภายในครั้งเดียว คุณก็จะเสียค่า Excess 1,000 บาท (ต่อการเครม 1 ครั้ง) ให้กับบริษัทประกันภัยนั่นเองค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม การประเมินของเจ้าหน้าที่จะเป็นตัวกำหนดว่าคุณต้องเสียค่า Excess หรือไม่ ดังนั้น การเคลมประกันที่ดีที่สุดคือการเคลมหลังจากเกิดเหตุทันที (หรือที่เรียกว่าเคลมสด) โดยให้ระบุวัน เวลา สถานที่ และลักษณะเกิดเหตุให้ชัดเจนนะคะ เท่านี้คุณก็อาจจะไม่ต้องเสียค่า Excess ก็ได้ค่ะ 

ดีกว่าเก็บสะสมร่องรอยไว้แล้วมาเคลมประกันในภายหลัง (หรือที่เรียกเคลมแห้ง) ซึ่งอาจทำให้การระบุที่มาของลักษณะร่องรอย วัน เวลา การเกิดเหตุผิดจากความเป็นจริง การแจ้งเคลมช้าอาจส่งผลต่อการประเมินของเจ้าหน้าประกันค่ะ ทำให้เจ้าของรถต้องเสียค่า Excess เพิ่ม 

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับหน้างาน และเงื่อนไขของกรมธรรม์ของเพื่อนๆ ด้วยนะคะ

การทำประกันภัยนั้น เป็นการเฉลี่ยความเสี่ยงร่วมกันกับบริษัทประกันที่เราทำประกันภัย ดังนั้น การเคลมอย่างตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์ ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง ก็จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ของคุณกับบริษัทประกันได้ดี และเป็นการหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี หากถูกตรวจสอบแล้วพบว่าการเคลมของคุณเป็นความเท็จค่ะ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ถึงแม้ว่าจะให้ความคุ้มครองมากที่สุด ทั้งกรณีรถชน ทั้งคุณและคู่กรณี ความเสียหายจากภัยธรรมชาติ ทั้งไฟไหม้ น้ำท่วม จารกรรม รวมไปถึงกรณีรถยนต์โดนขูดขีดอย่างที่เราได้อธิบายมา แต่ก็ไม่คุ้มค่ากับการต้องเสียเวลา และความเสียหายด้านอื่นๆ ที่เพื่อนๆ ต้องเสียไป ฉะนั้น!! เราอย่าขับรถประมาทจะดีกว่านะคะเพื่อนๆ ปลอดภัยไว้ก่อนดีที่สุดค่ะ



My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".