เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ต้องทำอย่างไร? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ต้องทำอย่างไร?



สวัสดีค่ะ อย่างที่เรารู้ดีที่สุดเลยว่า การเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมนั้นควรเลือกสถานพยาบาลที่ใกล้บ้าน ก็เพื่อความสะดวกในการเดินทาง และเพื่อให้ได้การรักษาสะดวกที่สุด ซึ่งตอนแรกเพื่อนๆ อาจจะเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมที่อยู่ไกล หรือมีความจำเป็นต้องย้ายงาน ย้ายที่อยู่ใหม่ ทำให้เราต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม และเพื่อให้เข้าใจทันที เรามาดูพร้อมกันเลยดีกว่าว่า การเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมนั้นมีขั้นตอนอะไรบ้าง ?

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม ?

โดยปกติแล้วเราสามารถย้ายโรงพยาบาลประกันสังคมของเราได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 31 มีนาคมของทุกปี และยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป) แต่หากคุณมีเหตุจำเป็น เช่น เปลี่ยนงาน ย้ายที่พัก เราจะต้องแจ้งทันทีภายใน 30 วัน โดยการเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมของเรา มี 2 วิธี ดังนี้ค่ะ

1. เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมแบบยื่นเอกสาร

ซึ่งสามารถทำเรื่องแจ้งย้ายสถานพยาบาลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล (HR) หรือจะยื่นเรื่องย้ายโรงพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมก็ได่เช่นกันค่ะ โดยผู้ประกันตนประกันสังคมจะต้องส่งเอกสาร แบบเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ (สปส. 9-02) เราสามารถกรอกรายละเอียดส่วนตัว พร้อมกับระบุสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมตามความเป็นจริง

บทความเพิ่มเติมที่เพื่อนๆ อาจอยากรู้ (เช็กสถานพยาบาลประกันสังคมปี 2562)

2. ทำเรื่องเปลี่ยนโรงพยาบาลผ่านช่องทางออนไลน์ (เว็บไซต์/แอปพลิเคชัน)

การเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเอง เราสามารถยื่นเรื่องผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th ตามขั้นตอนนี้ค่ะ

  • สมัครสมาชิกเข้าระบบสำนักงานประกันสังคมก่อนเปลี่ยนสถานพยาบาล ให้เพื่อนๆ (กรอกข้อมูลส่วนตัว > ยืนยันตัวตน (OTP) > สำเร็จ)
  • กดล็อกอินตรงไอคอน “ผู้ประกันตน” กรอกรหัสผ่านที่เพื่อนๆ ตั้งไว้ พร้อมกับเลขบัตรประชาชนที่เราลงทะเบียนไว้
  • พอเข้ามาถึงหน้าตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตนแล้ว เราจะพบกับรายละเอียดส่วนตัวของเรา เช่น ชื่อ-นามสกุล เลขบัตรประชาชน ตรงนี้เราสามารถเช็กโรงพยาบาลที่รับประกันสังคมเราได้ด้วย พร้อมกับระบุสถานะของผู้ประกันตน นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ ให้เช็กเพียบค่ะ


หรือจะย้ายสถานพยาบาลผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connect ก็ได้เช่นกันค่ะ

การใช้งานแอปพลิเคชัน SSO Connect ก็ใช้งานคล้ายๆ กับบนเว็บไซต์เลยค่ะ แต่หากเราไม่เคยสมัครเป็นสมาชิก ก็ต้องสมัครให้เรียบก่อนใช้งานนะคะ โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแอป SSO Connect กันที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ


แต่ก่อนจะจบบทความไปต้องย้ำว่า การเปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมเปลี่ยนได้ปีละครั้งเท่านั้นนะคะ (หากเพื่อนๆ สงสัยตรงไหนก็สามารถลองโทรสอบถามสายด่วนประกันสังคมได้ที่ 1506 ค่ะ)

หากเพื่อนๆ สนใจทำประกันอื่นๆ เช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันรถยนต์ ประกันมอไซค์ และประกันอื่นๆ Insurefrined ก็มีจำหน่ายนะคะ


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".