ค่าความเสียหายส่วนแรก (DEDUCTIBLE) และ (EXCESS) คืออะไร ? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

ค่าความเสียหายส่วนแรก (DEDUCTIBLE) และ (EXCESS) คืออะไร ?

ค่าความเสียหายส่วนแรก (DEDUCTIBLE) และ (EXCESS) คืออะไร ?


Deductible

หลายคนจะต่อประกันรถยนต์แต่กลัวเรื่องค่าความเสียหายส่วนแรก หรือเป็นเพราะชื่อที่ฟังแล้วเหมือนเราต้องจ่ายเงินตะหงิดๆ ถึงขั้นที่บางคนถึงกับต้องยกเลิกใบเสนอราคาไปเลยก็มี เราจึงอยากแนะนำเพื่อนๆว่า จริงๆแล้วเจ้าค่าความเสียหายส่วนแรก ไม่ได้เป็นอะไรที่น่ากังวลขนาดนั้นค่ะ และเราจะมาสรุปข้อดีของค่าความเสียหายส่วนแรกที่ชื่อว่า ดีดักทิเบิ้ลให้เพื่อนได้เข้าใจกันค่ะ และเรารับรองว่าเมื่อเพื่อนๆ อ่านจบแล้วรับรองว่า เพื่อนๆทุกคนจะเลิกกลัวค่าความเสียหายส่วนแรกไปเลยค่ะ

ค่าความเสียหายส่วนแรกของประกันรถยนต์

คือ ค่าเอ็กเซส (Excess) และค่าดีดักทิเบิล (Deductible) เวลาที่เราต่อประกันรถยนต์แล้วเจ้าหน้าที่จะถามเพื่อที่ว่าจะใช้เป็นส่วนลดในการต่อประกันรถยนต์ได้นั้นก็คือ ค่าดีดักทิเบิล นี้ล่ะคะ

ค่าดีดักทิเบิล (Deductible) นี้จะระบุอยู่ในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของเราเลย ซึ่งเราสามารถเลือกที่จะจ่ายได้ตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาทค่ะ อธิบายง่ายๆ ก็คือ เป็นเงินที่เรายินดีจ่ายให้บริษัทประกันภัย (สมัครใจ) ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น แล้วเราเป็นฝ่ายผิด (ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ) เท่านั้น แต่ถ้าเราโดนชนท้าย หรือโดนรถชาวบ้านขับมาเบียดแล้วเกิดรอยขึ้น เราเป็นฝ่ายถูกก็ไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ

เวลาที่เราต่อประกันรถยนต์แล้วเจ้าหน้าที่ทวนรายละเอียดประกันให้ฟัง ว่ามีค่าความเสียหายส่วนแรก ก็คือค่านี้นั่นเองค่ะ และส่วนมากจะเลือกที่ 5,000 บาท เพราะนั่นคือส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่เราจะได้รับเต็มๆ 5,000 บาทเช่นเดียวกันนั่นเองค่ะ


ส่วนค่าความเสียหายส่วนแรกอีกคำ คือ

ค่าเอ็กเซส (Excess) เป็นค่าความเสียหายที่เราจะจ่ายเงินเมื่อเราแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณีค่ะ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “เคลมแห้ง” เช่น ทำประกันชั้น 1 ไว้แล้วอยากเคลมรอยต่างๆ รอบคัน ก็โทรไปแจ้งบริษัทประกัน แล้วก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการแจ้งเคลมนี้ โดยไม่เกิน 6,000 บาทค่ะ เพราะเป็นการแจ้งเคลมที่เราบอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อไหร่, เกิดเหตุกับใคร, ใครเป็นคู่กรณีของเรา, รวมถึงในกรณีรถลื่นไถลแต่ไม่พลิกคว่ำด้วยค่ะ เช่น ขับรถหลับในแล้วตกขอบถนนไปชนต้นไม้ข้างทาง ซึ่งในทางประกันถือว่าเป็นการขับขี่โดยประมาทนะคะ    

ค่าเอ็กเซสนี้ไม่ได้แจ้งตัวเลขไว้ในกรมธรรม์แต่มีระบุอยู่ในคู่มือกรมธรรม์ประกันรถยนต์ทุกประเภทว่า เรียกเก็บครั้งละ 1,000 บาทต่อครั้งของการแจ้งเหตุ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนที่ทำประกันชั้น 1 แล้วเราแจ้งเคลมแห้งรอบคันจะไม่เสียเงินเพิ่มค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าจะแจ้งเคลมควรแจ้ง เคลมสด คือ แจ้งทันทีที่เกิดเหตุดีกว่านะคะ


แล้วแบบนี้…เราควรเลือกมีค่าความเสียหายส่วนแรกดีไหม ?

ถ้าเราขับรถมาแล้วหลายปี เริ่มมีความมั่นใจในการขับขี่รถของตัวเอง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าและตัดสินใจได้ดี การต่อประกันชั้น 1 ในปีถัดไปเลือกแผนประกันแบบมีค่าดีดักทิเบิ้ลได้เลยค่ะ เลือกได้ตั้งแต่ช่วง 1,000 – 5,000 บาท จริงอยู่ที่อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่ใครคาดคิดมาก่อน และอาจเกิดได้จากทั้งการพักผ่อนไม่เพียงพอ หรืออาจจะเกิดจากความบกพร่องของรถยนต์เองก็ตามค่ะ

ซึ่งในปัจจุบันเรามีการติดกล้องติดรถยนต์เพื่อรับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์กันอยู่แล้ว จึงสามารถใช้ภาพจากกล้องติดรถยนต์มาเป็นหลักฐานได้ด้วยค่ะ

เหตุผลที่เราเลือกประกันแบบมีค่าดีดักทิเบิ้ล ก็เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้น จะได้ลดความประมาทที่เป็นสาเหตุหลักในประเทศไทยของเราค่ะ

และหากเพื่อนๆ สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัย หรือบริการด้านต่างๆของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่โทร. 02-759-9400, 094-964-5464 แอดไลน์ @insurefriend หรือการสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่างนะคะ

 


 สแกนคิวอาร์โค้ดที่นี่ค่ะ 


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".