สอบผ่าน! Neolix X3 Plus ยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับของนากาเซ่ผ่าน 5 บททดสอบของ CAV Proving Ground ฉลุย - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

สอบผ่าน! Neolix X3 Plus ยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับของนากาเซ่ผ่าน 5 บททดสอบของ CAV Proving Ground ฉลุย

        บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด จับมือกรมวิทยาศาสตร์บริการร่วมทดสอบการประยุกต์ใช้ยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับ Neolix X3 Plus ด้วยเทคโนโลยีความแม่นยำสูงมาตรฐาน Euro NCAP ภายใต้ 5 สถานการณ์

        ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กล่าวว่า การทดสอบยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับในครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์บริการ กับบริษัทนากาเซ่ฯ  ผู้ประยุกต์ใช้ยานยนต์อัตโนมัติ Neolix X3 Plus Level4 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีของประเทศจีน โดยทางบริษัทฯ ได้ขอความร่วมมือให้ วศ. สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านการทดสอบยานยนต์ฯ พร้อมอุปกรณ์การทดสอบหรือเครื่องมือระบุตำแหน่งที่มีความแม่นยำสูงสามารถอ้างอิงได้กับ Euro NCAP  ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลก วศ. จึงมอบหมาย ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ พร้อมทีมนักวิจัยจากกลุ่มนวัตกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ กองวัสดุวิศวกรรม วศ. ดำเนินการสนับสนุนนภารกิจดังกล่าว โดยใช้พื้นที่ของศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (IOC) EECi วังจันทร์วัลเลย์ ของ ปตท.เป็นพื้นที่ทดสอบ

        วศ.กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างสนามทดสอบรถอัตโนมัติหรือ Connected and Autonomous Vehicle (CAV) Proving Ground  ขึ้นที่ EECi เพื่อยกระดับยานยนต์แห่งอนาคตที่พัฒนาและผลิตในประเทศให้ได้มาตรฐานระดับสากล โดยล่าสุดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเครื่องมือทดสอบในโครงการพัฒนาวิธีทดสอบฯ จาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)  ในการพัฒนาระบบการควบคุมความปลอดภัยในการขับขี่อัจฉริยะ ADAS จนถึงระบบ Driverless Car ซึ่งได้มีการทดลองจริงแล้ว

        ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ กองวัสดุวิศวกรรม วศ. กล่าวถึงการทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ Neolix ร่วมกับบริษัทนากาเซ่ฯ ว่า ได้ทำการทดสอบ 3 วัน ภายใต้ 5 สถานการณ์ (Scenario) ได้แก่ Adaptive Cruise Control, Unprotected right turn, Unprotected left turn, Automatic Braking และ Obstacle Avoidance โดยมีรถที่เป็นเป้าล่อทั้งที่เป็นรถอัตโนมัติและรถทั่วไปมาร่วมทดสอบเพื่อให้ทราบถึงความเสถียรของยานยนต์อัตโนมัติ Neolix 

        สำหรับผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ และเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อแผนการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการแบ่งปันข้อมูลหรือวิธีการทำงานที่เกิดจากเทคโนโลยีในต่างประเทศ พร้อมกับการได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากหน่วยงานภายในประเทศ ยิ่งจะทำให้แผนขับเคลื่อนการใช้ยานยนต์อัตโนมัติและระบบนิเวศน์ที่เกี่ยวข้องของประเทศไทยสามารถดำเนินการได้ตามแผนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต

        นายทาเคชิ วากิตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นากาเซ่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับผลตอบรับจากทางทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการทดสอบการประยุกต์ใช้ยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับในครั้งนี้ ซึ่งการทดสอบสามารถยืนยันได้ถึงนวัตกรรมอันล้ำสมัยและความปลอดภัยขั้นสูงสุดของยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับ Neolix  ทางบริษัทฯ ยินดีที่ได้มีโอกาสต้อนรับหลายๆ หน่วยงานมาร่วมชมสมรรถภาพของยานยนต์ดังกล่าว โดยมีความมั่นใจว่าการทดสอบในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับทุกๆส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันยานยนต์อัตโนมัติไร้คนขับ Level 4 ต่อไป

///////

เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้

อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456  |  02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )

 

My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".