อินไซด์ Toyota bZ4X สเป็คไม่ธรรมดา พลังไฟฟ้า 100% - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

อินไซด์ Toyota bZ4X สเป็คไม่ธรรมดา พลังไฟฟ้า 100%

 


    ราคาน้ำมันที่พุ่งทยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้หลายคนที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ จัดให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ที่จะนำมาพิจารณาเลือกซื้อถ้าหากมีเทคโนโลยีที่มั่นใจว่าสามารถใช้งานได้เทียบเท่าหรือดีกว่ารถน้ำมันในราคาที่ใกล้เคียงกันก็อาจตัดสินใจเลือกเพราะมีความสอดคล้องกับการใช้ชีวิตในอนาคตที่จำเป็นต้องใช้พาหนะในการเดินทางที่จ่ายค่าเชื้อเพลิงไม่สูงจนเกินไป และปลอดมลพิษ

    แน่นอนว่าโตโยต้านับเป็นค่ายรถยนต์อันดับต้นๆที่คนไทยสนใจติดตามข่าวสารว่าเมื่อไหร่จะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นเชื้อเพลิง 100% ซึ่งในช่วงปลายปี 2564 ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของรถครอสโอเวอร์ All-new Toyota bZ4X ให้แฟนพันธุ์แท้ได้ยลโฉมว่าจะเป็นรถไฟฟ้าที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 71.4 kWh ที่มีความทนทานสูงเป็นพิเศษ โดยมีเป้าหมายการรักษาความจุไฟฟ้าอันน่าประทับใจที่ระดับ 90% หลังจากผ่านการใช้งานนาน 10 ปี หรือที่ระยะทางประมาณ 240,000 กิโลเมตร

    ถัดจากนั้นไม่นานค่ายโตโยต้มก็ได้นำรถ All NEW Toyota bZ4X มาโชว์ตัวที่งาน Motor Show 2022 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 แต่ยังเป็นรถ Prototype พวงมาลัยซ้าย ไม่เปิดภายในห้องโดยสารให้ชม เป็นการนำมาโชว์ตัวบนเวที

    ล่าสุดบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้มีการลงนามในข้อตกลงระหว่างกรมสรรพสามิตกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 เท่ากับเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยมร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงขององค์กร เป็นตัวแทนในพิธีลงนามร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต นายเกรียงไกร พัฒนาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและพัฒนาการจัดเก็บภาษี 2

    ทั้งนี้ ทางโตโยต้าจะได้รับเงินอุดหนุนพร้อมทั้งสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการจำหน่ายรถยนต์ Battery Electric Vehicle (BEV) จำนวน 1 รุ่น คือ Toyota bZ4X ส่งผลให้เป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า 100% และจะทำให้โตโยต้าสามารถเปิดตัวรถ EV100% ในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับส่วนลด 150,000 บาท + ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า 100%  จากจัดเก็บ 8% ลดลงเหลือ 2% ด้วย 

    คาดราคาของ Toyota bZ4X เวอร์ชั่นไทย หลังรวมส่วนลด จะไม่เกิน 2 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดเมื่อประมาณวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ก็มีกระแสข่าวหลุดจากกรมสรรพสามิตว่าราคาจำหน่ายของ bZ4X รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะทำตลาดในไทยของโตโยต้าคือ 1,836,000 บาท

    นับจากนี้เป็นต้นไปเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนก็จะได้ยลโฉมรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตัวจริงพวงมาลัยขวาที่ไม่ใช่ Prototype จากค่ายรถญี่ปุ่นว่าจะมีรูปลักษณ์ สมรรถนะ และราคาโดนใจคนไทยแค่ไหน?



ดีไซน์ภายนอก
              ประเมินกันว่าน่าจะคล้าย Toyota bZ4X ในงาน Motor Show 2022 ที่เป็นรถครอสโอเวอร์ เอสยูวี พัฒนาบนแพลตฟอร์มโมดูลาร์ e-TNGA สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มีความยาวตัวรถ 4,690 มม. กว้าง 1,860 มม. สูง 1,650 มม. มีระยะฐานล้อ 2,850 มม. หน้ารถใช้กระจังหน้าแบบปิดทึบ ไฟหน้า LED พร้อมไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน มีช่องดักอากาศขนาดเล็กทั้งสองฝั่งกันชน ไฟท้าย LED แบบคาดยาว ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว


ดีไซน์ภายใน

    ออกแบบมารองรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง เบาะหุ้มด้วยหนัง ติดตั้งวัสดุลดเสียงรบกวนจากภายนอก มาตรวัดแสดงผลแบบ TFT ขนาด 7 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบ Drive-by-Wire แบบแปรผันไม่มีชุดกลไกภายใน คอนโซลกลางแบบลอยตัวติดตั้งจออินโฟเทนเมนต์ ขนาด 12.3 นิ้ว ไว้ด้านบนสุด รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto มีหลังคาพาโนรามิกรูฟ


เครื่องยนต์และสมรรถนะ

    สมรรถนะ Toyota bZ4X อ้างอิงจากสเปคโรงงานที่ญี่ปุ่น มีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ที่เพลาหน้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 265 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 71.4 kWh วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 559 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP และสามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 8.4 วินาที 

    ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่เพลาหน้า-หลัง กำลังสูงสุด 218 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 336 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion ขนาด 72.8 kWh วิ่งได้ระยะทาง 470 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP มีโหมดการขับขี่ 3 แบบ ได้แก่ X-Mode (ซึ่งแบ่งเป็น Snow-Dirt/ Deep Snow-Mud และ Grip Control), Normal และ ECO ด้านอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 7.7 วินาที รองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC ขนาด 6.6 kW และชาร์จกระแสตรง DC ขนาด 150 kW ที่ชาร์จไฟจาก 0-80% ในเวลา 30 นาที


เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัย

    คาดว่าจะติดตั้งระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense มีระบบ ADAS ช่วยให้คนขับรถสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย เช่น ระบบ Toyota Advanced Park ที่ทำงานร่วมกับกล้องมองภาพรอบคัน, ระบบป้องกันการชน, ระบบเตือนมุมอับสายตา, ระบบเตือนรถเคลื่อนผ่านขณะถอยหลังพร้อมหยุดรถอัตโนมัติ และระบบป้องกันการชนด้านหน้า เป็นต้น

 


เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้

อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456  |  02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )




My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".