“รถควันขาว” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

“รถควันขาว” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี?

“รถควันขาว” เกิดจากอะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี?




ปัญหามลพิษทางอากาศเป็นสิ่งที่ประเทศไทยยังคงได้รับผลกระทบอย่างมาก (โดยเฉพาะคนในเมือง) ที่จะได้รับผลกระทบทั้งจากปัญหามลพิษทั้งจากโรงงาน การก่อสร้าง รวมถึงจากรถยนต์ด้วยค่ะ เพราะรถยนต์บางคันปล่อยควันออกจากท่อไอเสียฟุ้งกระจายทั้งควันดำ และควันขาว ซึ่งเพื่อนๆ หลายคนอาจสงสัยว่า..เจ้าควันขาวที่ออกจากท่อไอเสียของรถยนต์นั้นมีสาเหตุเกิดมาจากอะไร และถ้าหากเกิดขึ้นกับรถของเราจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง วันนี้ INSUREFRIEND มีคำตอบมาฝาก ไปอ่านกันเลยค่ะ

รถเกิดควันขาว มีสาเหตุมากจากอะไร?

โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาที่รถยนต์เกิดควันขาวนั้นเกิดจากการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์หมดจด ทำให้ชิ้นส่วนภายในอาจเสื่อมสภาพเกิดการสึกหรอจนทำให้น้ำมันเครื่องซึมเข้าไปในขั้นตอนการจุดระเบิด ทำให้อุณหภูมิการเผาไหม้ ไม่ถึงจุดที่ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ เกิดการเผาไหม้ไม่หมด  และเมื่อเผาไหม้แล้ว ควันที่ออกปลายท่อไอเสีย เจออุณหภูมิต่ำกว่า บวกกับความชื้น ทำให้กลายเป็นควันขาวออกทางท่อไอเสีย ไม่ว่าจะใช้น้ำมันเชื้อเพลิง (หรือแก๊สก็ตาม) อีกทั้งยังอาจเกิดสาเหตุมาจากปัญหาเครื่องหลวม แหวนลูกสูบ วาล์วยันหรือสึกหรอ หรือปัญหาจากฝาสูบโก่งค่ะ




วิธีแก้ปัญหารถควันขาว

  1. ตรวจเช็คแหวนลูกสูบ บ่าวาล์วไอดีไอเสีย ปะเก็นฝาสูบ โอริงฝาวาล์ว และโอริงเบ้าหัวเทียน ว่ายังอยู่ในสภาพที่ดี แน่นปกติหรือไม่ เพราะหากมีอาการเสื่อมสภาพสึกหรอ เราสามารถเปลี่ยนเฉพาะชิ้นส่วนนั้นๆ ได้ค่ะ

  2. หมั่นตรวจเช็คของเหลว เช่น น้ำมันเครื่อง หรือน้ำหล่อเย็น ให้พร้อมทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพหากชำรุดอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง จนทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนตืเสียหายได้ค่ะ

  3. เช็คระบบวาล์วไอดีไอเสีย ถ้าพบว่าบ่าวาล์วไม่เรียบ ต้องทำการเจียร์บ่าวาล์ว วาล์ว และตั้งวาล์วใหม่ค่ะ

  4. ล้างท่อไอเสียโดยใช้น้ำหรือลมฉีดชะล้างเขม่า คราบน้ำมันเครื่อง และฝุ่นละอองที่อาจตกค้างอยู่ภายในท่อไอเสียค่ะ


หากรถของเพื่อนๆ กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ เพื่อนๆ ก็สามรถนำวิธีที่เรานำมาฝาก ไปปรับใช้ดูนะค่ะ แต่ถ้าหากใครไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง หรือไม่มั่นใจ ก็นำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญงานเช็คอาการดูให้จะดีที่สุดค่ะ

.

และอย่าเพิ่มการดูแลรถคุณไปอีกขั้นด้วยการซื้อ ประกันรถยนต์ชั้น 1 มาเพิ่มความคุ้มครองกรณีรถชนรถ น้ำท่วม รถหาย ไฟไหม้ค่ะ

.

สนใจทำประกัน หรือสอบถามข้อมูลได้ที่

โทร : 02-114-6464, 094-964-5464

Line : @insurefriend

website : @InsureFriendBroker


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".