สิ่งที่เราควรทำเมื่อ ขับรถชนคน !! กรณีแบบนี้ประกันจะจ่ายไหม ? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

สิ่งที่เราควรทำเมื่อ ขับรถชนคน !! กรณีแบบนี้ประกันจะจ่ายไหม ?



อุบัติเหตุ” เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุขับรถชนคนเสียชีวิต ซึ่งอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้นจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของทั้งผู้ขับขี่และครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งก่อให้เกิดความวิตกกังวล ความเสียใจ และเกิดความเคลียดเป็นที่สุด และยังเป็นคดีอาญายอมความไม่ได้ เนื่องจากตำรวจต้องทำสำนวนส่งฟ้องศาลค่ะ แล้วแบบนี้เราจะทำอย่างไร? แล้วจะมีทางเยียวยาแก้ไขอย่างไรได้บ้าง? เรามาศึกษาเรื่องนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ

สิ่งที่เราควรทำ ถ้าหากขับรถชนคนเสียชีวิต

อุบัติเหตุขับรถชนคนเสียชีวิตจะส่งผลกระทบระยะยาวต่อจิตใจผู้ขับขี่และครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว แน่นอนว่า ผู้ก่อเหตุจะต้องขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายทางแพ่งและอาญา 

ซึ่งหากอ้างอิงประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวกับความผิดฐานกระทำโดยประมาท มาตรา 291 ระบุว่า ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 20,000 บาท” ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีตามเหตุอีกครั้งตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามกระบวนการยุติธรรมค่ะ แต่ถึงกระนั้นก็อย่าเพิ่งตกใจ เพราะว่าทุกปัญหานั้นต้องมีทางออกค่ะ จงรวบรวมสติกลับมา สิ่งที่เราจะแนะนำเมื่อพลาดขับรถไปชนคู่กรณีแล้ว ห้ามพยายามหลบหนีเด็ดขาดนะคะ!!เพราะอาจทำให้โทษนั้นยิ่งหนักขึ้นไปอีก

สิ่งที่คุณจะทำได้ก็คือ..

  • หากเราไม่ได้บาดเจ็บร้ายแรง ก็พยายามให้ความช่วยเหลือกับผู้บาดเจ็บคนอื่นๆ ในส่วนที่เราทำได้
  • พยายามเก็บหลักฐานต่างๆที่มีไว้สู้คดี เช่น ภาพจากกล้องติดรถยนต์ 
  • แสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับบอกเหตุการณ์ตามจริงทุกประการณ์
  • แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด รวมทั้งการชดใช้ค่าเสียหายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความสมควรให้กับญาติผู้เสียหายค่ะ (เพราะอย่าลืมว่าพวกเขาต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักค่ะ)


ขับรถชนคนประกันจ่ายไหม 

หากคุณมีกรมธรรม์ประกันรถยนต์อยู่แล้ว ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวแล้วมีผู้เสียชีวิต จะกลายเป็นคดีอาญาที่ต้องส่งฟ้องศาลทันที ตรงนี้ หากเกิดกรณีที่มีการฟ้องร้องขึ้นมา แล้วผู้เอาประกันเป็นฝ่ายถูก บริษัทประกันช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งขั้นตอนการต่อสู้คดี ไปจนถึงการประกันตัว ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ค่ะ (อ่านความคุ้มครองต่างๆได้ที่นี่นะคะ)

โดยปกติประกันภาคสมัครใจทุกชั้นจะมีวงเงินประกันตัวผู้ขับขี่อยู่แล้ว แต่ถ้าหากทุนประกันไม่พอที่จะประกันตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้แจ้งว่า จะต้องหาหลักทรัพย์มาประกันตัวเท่าไรค่ะ ?

พร้อมกันนี้ ประกันรถยนต์ยังมีวงเงินคุ้มครองต่อชีวิตบุคคลภายนอกเพิ่มเติมจากความคุ้มครองของ พ.ร.บ.รถยนต์ด้วยนะคะ ซึ่งจะคุ้มครองตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ค่ะ  

แม้ว่าประกันรถยนต์จะช่วยคุณดูแลเหตุการณ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่เราก็ไม่ควรขับรถประมาท และไม่หัวร้อนจะดีที่สุด ขับขี่ปลอดภัยใส่ใจเพื่อนร่วมทางดีกว่านะคะ

 

My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".