Home new จัดเต็ม! บอร์ดอีวีดันอุตฯแบต EV เต็มสูบ ลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเหลือ 1 % พร้อมอัดฉีดงบ 2.4 หมื่นล้านหนุนการผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
จัดเต็ม! บอร์ดอีวีดันอุตฯแบต EV เต็มสูบ ลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเหลือ 1 % พร้อมอัดฉีดงบ 2.4 หมื่นล้านหนุนการผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ ดันไทยเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
PongPang 3.2.66 0
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม โดยวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เป็นการพิจารณามาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่เพื่อส่งเสริมให้เกิดฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรในประเทศไทย
นายสุพัฒนพงษ์
เปิดเผยว่า
ขณะนี้ประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้ผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกในการมาลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวีในประเทศ
เพราะปัจจัยบวกหลายประการ เช่น 1)
ภาครัฐได้กำหนดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามนโยบาย 30@30 หรือ การผลิตร้อยละ 30 ในปี 2030 (พ.ศ. 2573) ที่ชัดเจน และออกมาตรการส่งเสริมในด้าน Demand-Supply
อย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจมากขึ้น 2) ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด
จากมาตรการให้เงินสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าซึ่งบอร์ดอีวีได้อนุมัติไปเมื่อปีที่แล้ว
และ 3) การที่ผู้ผลิตรถยนต์จากค่ายจีนและค่ายยุโรป
ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของผู้ผลิตแบตเตอรี่ได้มีการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยแล้ว
ที่ประชุมบอร์ดอีวีได้เห็นชอบในหลักการของมาตรการสนับสนุนการผลิตแบตเตอรี่ด้วยการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีสรรพสามิตจากเดิมเก็บร้อยละ
8 ลดเหลือร้อยละ
1 รวมทั้งมาตรการที่สำคัญคือ การให้เงินสนับสนุนวงเงิน 24,000
ล้านบาท สำหรับการผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ในประเทศไทย
ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตแตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้เงินสนับสนุนจะขึ้นกับขนาดของโรงงานผลิตแบตเตอรี่และความจุพลังงานจำเพาะของแบตเตอรี่
โดยโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดต่ำกว่า 8 GWh จะได้รับเงินสนับสนุนระหว่าง
400-600 บาท/kWh หากเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดสูงกว่า
8 GWh จะได้รับเงินสนับสนุนระหว่าง 600-800 บาท/kWh
แต่เนื่องจากวงเงินงบประมาณมีจำนวนจำกัด
การให้เงินสนับสนุนจะอยู่บนหลักการ “ลงทุนผลิตก่อน ได้รับเงินสนับสนุนก่อน”
โดยเงินสนับสนุนที่ภาครัฐให้กับผู้ผลิตแบตเตอรี่จะช่วยให้ต้นทุนการผลิตของรถยนต์ไฟฟ้าถูกลง
ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าขายในตลาดมีราคาถูกลงด้วย
นอกจากนี้ บอร์ดอีวียังมีการพิจารณาประเด็นสำคัญ
เช่น มาตรการขับเคลื่อนการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ซึ่งเป็นรถยนต์กลุ่มใหญ่ของประเทศ
ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้
การจัดตั้งคณะอนุกรรมการที่ดูแลเรื่องการดัดแปลงรถยนต์ใช้แล้วเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV
Conversion) รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าของการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ
ซึ่งในขณะนี้ ระเบียบสามารถเปิดให้หน่วยงานราชการจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในหน่วยงานได้แล้ว
อย่างไรก็ตามมาตรการส่งเสริมในด้าน
Demand-Supply เหล่านี้ รวมทั้งมาตรการสนับสนุนการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging
Station) จะเป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกได้
เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้
อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456 | 02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )