สรรพสามิตเซ็นไทยฮอนด้าร่วมมาตรการยานยนต์ไฟฟ้า เผยยอดจองซื้อรถอีวีทะลุ 2.5 หมื่นคัน - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

สรรพสามิตเซ็นไทยฮอนด้าร่วมมาตรการยานยนต์ไฟฟ้า เผยยอดจองซื้อรถอีวีทะลุ 2.5 หมื่นคัน

 

        สรรพสามิตเซ็นไทยฮอนด้าร่วมมาตรการหนุนอีวี คาดฮอนด้ารถยนต์เซ็นร่วมมาตรการเร็วๆ นี้ เผยยอดจองซื้อรถอีวีพุ่งทะลุ 2.5 หมื่นคันแล้ว เริ่มจ่ายเงิน 500 คันแรกที่จดทะเบียนแล้วเสร็จปลายปีนี้

        คุณเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า วันที่ 25 ต.ค. 2565 กรมสรรพสามิตได้จัดพิธีลงนามในข้อตกลงความร่วมมือตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ระหว่างกรมสรรพสามิต กับ บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าในประเทศไทย คาดว่าค่ายฮอนด้าจะเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนของรัฐบาลในเร็วๆ นี้ ส่วนค่ายอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการค้า และความพร้อมในการผลิตของแต่ละค่าย

        ส่วนยอดจองรถยนต์และจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากมาตรการของรัฐบาลนั้น ขณะนี้ ได้รับรายงานว่า มียอดจองซื้อแล้วทั้งหมดประมาณ 2.5 หมื่นคัน กรมฯจะเริ่มทยอยจ่ายเงินอุดหนุนเป็นรายไตรมาส ซึ่งจะเริ่มจ่ายได้ในช่วงปลายปีนี้

        ยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 2.5 หมื่นคันนั้นถือว่าเป็นยอดจองที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่สนับสนุนให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในปีแรก ซึ่งเราก็คาดว่า ยอดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยอดจองที่สูง แต่การส่งมอบยังล่าช้า เพราะค่ายรถประสบปัญหาขาดแคลนชิปประกอบรถยนต์ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก

        “ขณะนี้ เรากำลังทำเรื่องขอเบิกจ่ายเงินจากกรมบัญชีกลางเพื่อนำไปสนับสนุนผู้ที่ได้รับสิทธิจากมาตรการ โดยผู้ที่ได้รับสิทธิจะต้องเป็นรถยนต์ที่มีการจดทะเบียนเรียบร้อย และมีเอกสารมายืนยันกับกรม ซึ่งขณะนี้มียอดที่ขอรับการสนับสนุนมาทั้งหมดประมาณ 500 คัน คาดว่าจะเริ่มจ่ายได้ในช่วงปลายปีนี้”

        สำหรับงบประมาณจำนวน 3 พันล้านบาทที่กรมฯขอไว้นั้น เชื่อว่าจะเพียงพอสำหรับปีงบประมาณ 2566 ส่วนปีต่อไปทางรัฐบาลก็จะสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่องจนครบอายุมาตรการจำนวน 4 ปี หรือสิ้นสุดโครงการในปี 2568 โดยวงเงินสูงสุดที่อุดหนุนอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนบาทต่อคัน

        ทั้งนี้ เมื่อนับรวม บจก.ไทยฮอนด้ากับผู้ประกอบการรายอื่นถือว่า มีผู้ประกอบการยานยนต์ไฟฟ้าเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลแล้วจำนวน 10 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์จำนวน 7 ราย และจักรยานยนต์จำนวน 3 ราย

 

เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนีุุ้

อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456  |  02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )

My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".