“โรคทางจิตเวช” มีประกันสุขภาพเจ้าไหนที่ยังให้ความคุ้มครองบ้าง - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

“โรคทางจิตเวช” มีประกันสุขภาพเจ้าไหนที่ยังให้ความคุ้มครองบ้าง



 

การเจ็บป่วยทางร่างกายมักเห็นได้ชัดกว่าการเจ็บป่วยทางจิตใจ เพื่อน ๆ ที่หมั่นดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ก็ต้องหันหันมาดูแลสุขภาพจิตกันด้วยนะคะ เพราะการเจ็บป่วยทางจิตใจในปัจจุบันนี้โรคทางจิตเวชกลายเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด บางคนเล่นดนตรีและกีฬาเป็นประจำก็ยังเป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัวได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้นเพื่อน ๆ ก็อย่าลืมหันมาดูแลสุขภาพจิตกันให้มากขึ้นนะคะ เพราะสุขภาพกายที่ดีก็ต้องควบคู่ไปกับสุขภาพจิตที่ดีด้วยนั่นเองค่ะ  

เป็นโรคทางจิตเวชทำประกันได้มั้ย ?

ประกันสุขภาพส่วนมากจะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาก่อนที่จะทำประกัน รวมไปถึงโรคทางจิตเวชก็เช่นกันค่ะ สำหรับผู้ที่เคยป่วยโรคทางจิตเวช แต่รักษาจนหายเป็นปกติแล้ว สามารถปรึกษาบริษัทประกันก่อนซื้อประกันได้ ยกตัวอย่างเช่น โรคซึมเศร้าหรือโรคเครียด ก่อนที่จะทำประกันเราจะต้องยืนยันและตอบคำถามตามจริงเพื่อให้บริษัทประกันมั่นใจว่าเราไม่มีความเสี่ยงที่จะการทำร้ายตัวเองในอนาคตค่ะ 

ทั้งนี้ โรคทางจิตเวชนั้นมีความเสี่ยงสูง บริษัทประกันอาจไม่อนุมัติให้ทำประกัน แต่หากมีการรักษาอย่างต่อเนื่องหรือได้รับการวินิจฉัยว่าหายดีแล้ว..ก็อาจมีโอกาสทำประกันได้นะคะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันนั่นเองค่ะ




ถ้ามีประกันอยู่แล้ว แต่ตรวจพบว่าเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า ฯลฯ ทีหลังล่ะ จะเคลมประกันได้มั้ย ? 

สำหรับเพื่อน ๆ ท่านใดก็ตามที่ทำประกันสุขภาพอยู่แล้ว และอยากเคลมประกันเพราะเกิดเจ็บป่วยทางด้านจิตเวชขึ้นมา ต้องบอกก่อนเลยว่า...ส่วนมากประกันจะไม่ค่อยคุ้มครองในส่วนนี้ โดยเฉพาะโรคซึมเศร้าที่แทบจะไม่คุ้มครองเลยค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์ด้วยนะคะ เพื่อความชัวร์แนะนำให้ลองติดต่อปรึกษาบริษัทประกันเพื่อสอบถามเงื่อนไขคุ้มครองต่าง ๆ ให้แน่ใจก่อนจะดีกว่าค่ะ 

บริษัทประกันไหนบ้าง ? ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมโรคจิตเวช

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่ได้ทำประกันสุขภาพ และกำลังมองหาประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมโรคทางจิตเวชด้วย ก็ยังพอมีให้เลือกซื้อประกันอยู่ 2 บริษัท คือ กรุงไทยแอกซ่า และเมืองไทยประกันชีวิต ซึ่งจะมีแผนไหนบ้างเราไปดูกันดีกว่าค่ะ

(เปรียบเทียบจากเพศหญิงอายุ 30 ปี)

1. กรุงไทยแอกซ่า - iHealthy

คุ้มครองทุกภาวะที่เกี่ยวข้องกับทางจิตเวช ตามคำสั่งแพทย์ค่ะ 

iHealthy แผน Diamond 

- ค่าเบี้ย 39,192 บาท

- IPD+OPD 5,000 บาทต่อปี 

iHealthy แผน Platinum 

- ค่าเบี้ย 74,463 บาท

- IPD+OPD 200,000 บาทต่อปี

2. เมืองไทยประกันชีวิต - Elite Health

คุ้มครองทุกภาวะที่เกี่ยวข้องกับทางจิตเวช โรคอะไรก็ได้ตามคำสั่งแพทย์ค่ะ

Elite Health แผน 3 

- ค่าเบี้ย 59,872 บาทต่อปี 

- IPD 75,000 บาทต่อโรค และตลอดชีวิตไม่เกิน 3 แสนบาท

Elite Health แผน 4 

- ค่าเบี้ย 105,706 บาทต่อปี

- IPD 100,000 บาทต่อโรค และตลอดชีวิตไม่เกิน 4 แสนบาท



โรคทางจิตเวชค่อนข้างละเอียดอ่อนและไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดนะคะ การเลือกแผนประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองแค่ร่างกายอาจไม่พอ อย่าลืมเลือกความคุ้มครองด้านจิตเวชควบคู่ไปด้วย เพื่อที่กายและใจจะได้แข็งแรงไปพร้อม ๆ กันค่ะ


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".