ขับมอไซค์ชนน้องหมา เคลม พ.ร.บ. ได้ไหม !? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

ขับมอไซค์ชนน้องหมา เคลม พ.ร.บ. ได้ไหม !?




สวัสดีค่ะพี่ๆ ชาวไบค์เกอร์ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่นะคะ โดยเฉพาะกรณีขับรถอยู่ดี ๆ มีน้องหมาวิ่งตัดหน้ารถมอไซค์ ซึ่งเราไม่ได้ตั้งใจขับรถชนน้องหมา และจากอุบัติเหตุดังกล่าวอาจทำให้มอไซค์ของเราเสียหาย แถมเจ็บตัวอีกต่างหาก แบบนี้จะเคลม พ.ร.บ.ได้มั้ยนะ !?

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่า...ถ้าขับรถมอไซค์ชนน้องหมา ที่นอกจากจะเจ็บตัวแล้ว รถของเราก็พังเสียหายแบบนี้จะเคลมอะไรได้บ้าง? วันนี้ INSUREFRIND วันมาอธิบายให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจง่ายๆ ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กรณีดังนี้ค่ะ

  • ก่อนอื่นเราต้องมาดูความคุ้มครองของ พ.ร.บ. กันก่อนค่ะ “ความคุ้มครอง พ.ร.บ. จักรยานยนต์นั้น จะดูแลเฉพาะการบาดเจ็บ และเสียชีวิตเท่านั้น” การขับรถขับรถชนน้องหมาเป็นเหตุทำให้รถจักรยานยนต์พัง จึงไม่สามารถเคลมประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. เพื่อซ่อมรถได้ค่ะ แต่เราสามารถ “เคลมพ.ร.บ. เพื่อค่ารักษาพยาบาลได้นะ” “ซึ่งจะจ่ายค่ารักษาตามจริง ไม่ได้รับเป็นเงินก้อน” วงเงินคุ้มครอง 30,000 บาท/คน เราจะต้องเตรียมเอกสารให้ครบ (ใบพ.ร.บ.) เพื่อยื่นกับโรงพยาบาลใช้เคลมรักษาได้ทันทีแบบไม่ต้องสำรองจ่ายค่ะ
  • ทำประกันภัยภาคสมัครใจไว้ “เคลมซ่อมรถมอไซค์ได้” ยิ่งถ้าคุณมีประกันมอไซค์ประเภท 1 แล้วล่ะก็..จะเคลมซ่อมรถของเราจากเหตุขับรถชนน้องหมาได้ค่ะ เพราะประกันชั้น 1 นั้นมีความคุ้มครองการชนสิ่งอื่นที่มิใช่ยานพาหนะ แนะนำให้โทรแจ้งบริษัทประกันบอกเหตุการณ์เพื่อเคลมสดทันที และรอรับใบเคลม จะส่งซ่อมกับอู่หรือศูนย์ก็ขึ้นอยู่กับที่เราเลือกตอนซื้อกรมธรม์ประกันภัยค่ะ ซึ่งประกันมอไซค์ชั้น 1 จะคุ้มครองตามทุนประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ค่ะ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว..ก้อย่าปล่อยให้พ.ร.บ.ขาด!! หรือไม่ยอมต่อพ.ร.บ. นะคะ เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว..ถ้าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา อาจจะต้องจ่ายค่ารักษาเองทั้งหมดนะคะ หรือหากขับขี่รถมอไซค์บ่อยจะซื้อประกันรถมอไซค์ชั้น 2+ เพิ่มไว้ด้วยก็อุ่นใจขึ้นไปอีกค่ะ

บทความที่คุณอาจสนใจ : เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประกันรถมอเตอร์ไซค์


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".