ป้ายวงกลมหรือป้ายภาษีสูญหาย ต้องทำไงดี - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

ป้ายวงกลมหรือป้ายภาษีสูญหาย ต้องทำไงดี



เมื่อพูดถึงป้ายภาษีรถยนต์ 2563 หรือที่เรียกกันติดปากว่าป้ายวงกลม ซึ่งเป็นป้ายภาษีออกโดยกรมขนส่งทางบก ที่ได้รับหลังจากการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ หรือต่อพ.ร.บ.รถจักรยานยนต์ พร้อมกับทำการจ่ายภาษีรถประจำปีค่ะ ซึ่งป้ายวงกลมของเราก็จะต้องเปลี่ยนทุกๆ ปีหลังจากที่ต่อ พ.ร.บ.และเสียภาษีประจำปีนั่นเองค่ะ

สำหรับข้อมูลบนป้ายภาษีรถจะระบุรายละเอียดต่างๆ เช่นหมายเลขทะเบียนรถ, วันสิ้นอายุ (วัน/เดือน/ปี), และยี่ห้อรถ โดยผู้ขับขี่รถจะต้องแสดงเอกสารดังกล่าวให้ชัดเจนบนกระจกหน้ารถ (สำหรับรถยนต์) และติดบนรถมอเตอร์ไซค์ให้สามารถเห็นรายละเอียดได้ชัดเจน (สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ค่ะ) 

ถ้าหากรถคันใดไม่มีป้ายวงกลม หรือทำป้ายวงกลมหาย หรือมีป้ายอยู่แต่ไม่แสดงเอกสารป้ายภาษีให้ชัดเจน เช่นเก็บไว้ในเก๊ะ หรือใต้เบาะรถ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทนะคะ  ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากเสียค่าปรับกันใช่ไหมล่ะคะ 

แล้วถ้าป้ายวงกลมหายล่ะ!! ต้องทำไงดี? อย่าเพิ่งตกใจนะคะ เพราะบทความนี้ Insurefriend ก็ได้หาวิธี และขั้นตอนต่างๆ ไว้ให้แล้วคร้า

ไปอ่านกันเลยค่ะ

กับ 3 ขั้นตอนขอแผ่นป้ายภาษี (ป้ายวงกลม) ใหม่

เมื่อป้ายวงกลมหาย!! สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือ..ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ค่ะ เพราะการแจ้งความนั้นถือเป็นการดูแลเรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันมิให้บุคคลอื่นนำป้ายภาษีรถของคุณไปแอบอ้าง ในการทำผิดกฎหมายหรือกระทำความผิดได้ จึงต้องมีหลักฐานยืนยันค่ะ หลังจากนั้นก็ดำเนินการขอป้ายภาษี หรือป้ายวงกลมตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ

1. เตรียมหลักฐานและเอกสารต่างๆ ให้พร้อม

  • เมื่อป้ายวงกลมหาย ให้เตรียมหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ (เล่มคู่มือจดทะเบียน) รถยนต์เล่มสีน้ำเงิน ส่วนรถมอเตอร์ไซค์เล่มสีเขียว (ตัวจริงพร้อมสำเนา) แต่หากรถยังติดไฟแนนซ์อยู่ ก็ต้องแจ้งให้บริษัทฯ ไฟแนนซ์ดำเนินการขอป้ายวงกลมให้เราค่ะ
  • ต้องเตรียมสำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ (สำเนาใบแจ้งความ) มาแสดงด้วยนะคะ แต่หากไม่มีสำเนาใบแจ้งความ ก็สามารถบันทึกถ้อยคำไว้เป็นหลักฐานกับนายทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกได้เช่นกันค่ะ
  • นำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ และบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงติดตัวไปด้วยค่ะ
  • หากเจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ก็ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ และติดอากรแสตมป์ 10 บาท และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจในการดำเนินการยิ่นคำขอค่ะ

แนะนำให้คุณรวบรวมเอกสารและหลักฐานทั้งหมดให้พร้อมนะคะ เพราะหากเอกสารไม่ครบ เราอาจจะต้องเสียเวลากลับมาเตรียมใหม่ซึ่งจะทำให้เสียเวลาเพิ่มนะคะ เมื่อเตรียมเอกสารครบแล้วก็ออกเดินทางไปที่กรมขนส่งทางบกกันเลยดีกว่าค่ะ

2. ไปยื่นคำขอที่กรมการขนส่งทางบก

ขั้นตอนการดำเนินการขอป้ายสี่เหลี่ยม หรือป้ายวงกลม คุณสามารถไปยื่นคำขอได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่เราจดทะเบียน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามสายด่วน 1584 ค่ะ

  • สำหรับ Insurefriend ก็จะไปดำเนินเรื่องที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรปราการ (ขนส่งบางปู) นะคะ สำหรับจังหวัดอื่นๆ ก็สามารถไปดำเนินเรื่องที่กรมขนส่งของแต่ละจังหวัดได้เลยค่ะ แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่จดทะเบียนที่กรุงเทพฯ จะมีกรมขนส่งอยู่ 5 พื้นที่ดังนี้ค่ะ
  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพ ฯ พื้นที่ 1 : ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพ ฯ พื้นที่ 2 : ถนนสวนผัก ตลิ่งชัน

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพ ฯ พื้นที่ 3 : ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามซอยสุขุมวิท 62/1 ตรงข้ามปั้มบางจาก

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพ ฯ พื้นที่ 4 : ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพ ฯ พื้นที่ 5 : ฝั่งตรงข้ามตลาดนัดเขตจตุจักร

  • เช็กสถานที่ตั้ง สำนักงานขนส่งจังหวัดอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ https://www.dlt.go.th/th/provincial-website/

  • แจ้งเจ้าหน้าที่ที่อาคาร 2 ว่ามาขอป้ายภาษีเนื่องจากป้ายวงกลมสูญหายค่ะ
  • ยื่นเอกสารขำขอต่างๆ พร้อมใบแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะทางเจ้าหน้าที่จะมีเอกสารให้กรอกเพิ่มพร้อมใบคำร้องอีก 1 ใบ
  • จากนั้นรับบัตรคิวกับเจ้าหน้าที่กรมขนส่ง และรอการดำเนินการค่ะ
  • ชำระอัตราค่าธรรมเนียมประมาณ 25 บาทค่ะ (ค่าคำขอ 5 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท)

3. รอรับเอกสารได้เลยค่ะ

ใช้เวลาจัดทำเอกสารใหม่ประมาณ 30 นาทีค่ะ หลังจากนั้นก็นั่งรอประมาณ 1-2 ชั่วโมง คุณก็จะได้ใบแทนป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมอันใหม่เรียบร้อยค่ะ แต่อย่าลืมนำมาติดรถให้เรียบร้อยนะคะ

ป้ายวงกลม ไม่ใช่ พรบ. นะคะ!!




เพื่อนๆ หลายคนมักจำสับสนกันระหว่าง “พ.ร.บ.” กับ “ป้ายภาษี” จึงเกิดคำถามว่า ทำไมต่อพ.ร.บ.กับ Insurefriend แล้ว ถึงไม่ได้ป้ายภาษีรถ นั่นก็เพราะว่า ป้ายภาษีไม่ใช่ พ.ร.บ. นะคะ 

แล้วพ.ร.บ. คืออะไร แล้วทำไม่จะต้องต่อ? 

พ.ร.บ. ก็คือประกันภาคบังคับที่เจ้าของรถต้องมี  และต้องใช้ในการต่อภาษีรถยนต์หรือจักรยานยนต์ด้วยค่ะ  อยากรู้ความแตกต่างแบบเคลียร์ชัด สามารถอ่านบทความที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ. ได้ที่นี่ค่ะ


เห็นไหมล่ะคะว่าการขอป้ายภาษีรถนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ สรุปให้เข้าใจง่ายๆ หากป้ายวงกลมหาย คุณเพียงเตรียมเอกสารให้ครบ แล้วก็ไปยื่นเรื่องที่กรมขนส่งจังหวัดที่รถของคุณจดทะเบียนไว้ จ่ายเงิน 25 บาทและรอเพียงอึดใจเดียวก็ได้รับป้ายภาษี หรือป้ายวงกลมกลับคืนสู่อ้อมกอดแล้วล่ะคร้า วิธีการขอป้ายภาษีรถที่นำมาสเนอนี้ใช้ได้ทั้งป้ายภาษีรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ เลยนะคะ

และหากเพื่อนๆ สนใจซื้อประกันภันรถยนต์ ซื้อพ.ร.บ. ต่อภาษี

ก็สามารถใช้บริการกับเรา อินชัวร์เฟรนด์ - InsureFriend - เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้ ได้เลยค่ะ

 


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".