ส่วนลดประวัติดี [NCB] สำหรับประกันรถยนต์คืออะไร ? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

ส่วนลดประวัติดี [NCB] สำหรับประกันรถยนต์คืออะไร ?

ส่วนลดประวัติดี No Claim Bonus (NCB)

คือ การที่รถยนต์ของคุณไม่เคยมีการเคลมมาก่อน หรือ ไม่เคยเป็นฝ่ายผิดมาก่อนเลยในปีที่ผ่านมา ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามระยะเวลาที่คุณต่อประกันคุ้มครอง

แล้วต้องทำยังไงเราถึงจะได้ส่วนลดประวัติดี ?

ไม่ว่าจะใครก็คงอยากจะได้รับส่วนลดกันทั้งนั้นใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งคุณจะได้รับส่วนลดประวัติดีก็ต่อเมื่อรถยนต์ของท่านไม่เคยมีการเคลมที่เป็นฝ่ายผิดมาก่อนในปีที่ผ่านมา หรือ มีการเคลมแต่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิดมาก่อน ส่วนลดประวัติดี หรือ ที่เราเรียกว่า No Claim Bonus (NCB) เมื่อเรารู้จักความหมายของส่วนลดประวัติดีแล้ว เรามาดูเงื่อนไขต่อด้านล่างกันเลยค่ะ

ส่วนลดประวัติดี No Claim Bonus (NCB) คือ การที่รถยนต์ของคุณไม่เคยถูกเคลมมาก่อน หรือไม่เคยเป็นฝ่ายผิดมาก่อนในปีที่ผ่านมา”

ส่วนลดประวัติดีมีเงื่อนไขส่วนลดอะไรบ้าง ?


เรามาอ่านต่อเงื่อนไขของส่วนลดประวัตินี้กันดีกว่าค่ะ ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่า ช่วงส่วนลดราคานี้มีตั้งแต่ 20% – 50% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่คุณต่อประกันคุ้มครองตามเงื่อนไข 4 ขั้นตอนด้านล่างนี้ค่ะ

ขั้นที่ 1 ขับรถดีในปีแรก ได้รับส่วนลด 20%

ขั้นที่ 2 ขับรถดีติดต่อกันในปีที่สอง ได้รับส่วนลด 30%

ขั้นที่ 3 ขับรถดีติดต่อกันในปีที่สาม ได้รับส่วนลด 40%

ขั้นที่ 4 ขับรถดีติดต่อกันตั้งแต่ปีที่สี่ เป็นต้นไป ได้รับส่วนลดสูงสุดที่ 50%

*ส่วนลดตรงนี้สามารถขอจากบริษัทประกันที่ไหนก็ได้ เพราะเป็นข้อบังคับของ คปภ.*

*เงื่อนไข*

  • ความเสียหายเกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลภายนอก
  • คุณสามารถแจ้งบริษัทที่รู้จักตัวบุคคลภายนอกนั้นได้ เพราะหากมีความเสียหายเกิดขึ้นจากบุคคลภายนอกนั้น ทางบริษัทก็สามารถเรียกค่าเสียหายคุณคืนจากบุคคลนั้นๆ

*ยกตัวอย่างเงื่อนไขส่วนลดประวัติดี*

  1. ส่วนลดจะถูกคำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ผ่านมา เช่น เบี้ยประกันภัยสำหรับกรมธรรม์ปีที่ผ่านมาเป็นเงิน 13,000 บาท แต่เบี้ยประกันภัยของปีที่ต่ออายุเป็นเงิน 10,000 บาท ถ้าผู้เอาประกันภัยได้ส่วนลดประวัติดี 20% ก็จะได้ส่วนลดเท่ากับ 2,000 บาท เราก็จะสามารถคำนวณได้เป็นแบบนี้ (20% ของ 10,000 บาท) ไม่ใช่คำนวณจากเบี้ยประกันของปีที่ผ่านมา
  2. การคำนวณส่วนลดประวัติดีนี้จะลดให้สำหรับความคุ้มครองต่ออายุเท่านั้น เช่น ในปีแรกการต่ออายุประกันภัยจะมีผู้รับผิดชอบจากบุคคลภายนอกเท่านั้น
  3. หากรถยนต์ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ผู้เอาประกันภัยจะได้ส่วนลด 20% ของ 2,200 บาทเท่ากับ 440 บาท หรือคิดเป็นเงินที่คุณต้องจ่าย ดังนี้ “เบี้ยประกันต้องจ่าย 2,200 – 440 = 1,760 บาท”


แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนลดประวัติดีของคุณจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปีที่คุณใช้ประกันภัย ซึ่งมีส่วนลดสูงสุด 50% แต่มีข้อแม้ว่าคุณจะต้องซื้อประกันจากบริษัทฯ เดิมอย่างต่อเนื่องเท่านั้นนะคะ

หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์นี้ทำอย่างไร

หลายคนมักพบเจอกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป แต่สถานการณ์ที่เราจะยกตัวอย่างข้างล่างนี้ ที่เราเชื่อว่าทุกคนมีคำถามเหล่านี้อยู่ในหัวเรียบร้อยแล้วแน่ๆ ค่ะ

สถานการณ์แรก

นายอุดมแจ้งเคลมโดยเป็นฝ่ายผิด หรือ ไม่มีคู่กรณี นายอุดมก็จะไม่ได้ส่วนลด และหากนายอุดมแจ้งเคลมเป็นเงินสดที่มากกว่าบริษัทประกันกำหนดไว้ให้ (สูงสุด 200%) ก็จะถูกคิดเบี้ยเพิ่มจากปีที่แล้ว ซึ่งหากเป็นกรณีนี้เราแนะนำให้ลองเปลี่ยนบริษัทประกันดูนะคะ

สถานการณ์ที่สอง

นายอุดมเป็นฝ่ายผิด ส่วนลดประวัติของนายอุดมก็จะลดลงทีละขั้น เช่น นายอุดมมีประวัติดี 40 เปอร์เซ็นต์ และเป็นฝ่ายผิด 1 ครั้ง ส่วนลดประวัติดีของนายอุดมก็จะลดลงเหลือ 30 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

คำถามเพิ่มเติม ที่เราเจอบ่อยมาก!!

มาดูคำถามที่เพื่อนๆหลายคนยังคงสงสัยอยู่บ่อยครั้งเกี่ยวกับ “ส่วนลดประวัติดี” กันดีกว่าค่ะ

1.      1. ถ้าเราเปลี่ยนบริษัท ประกันภัย ยังจะได้รับส่วนลดประวัติดีหรือไม่ ?

  • หากคุณเปลี่ยนบริษัทรถยนต์ และ ต่อประกันนั้นๆ ส่วนลดของคุณก็ยังได้ตามประวัติดีที่คุณได้สะสมมาตามที่เราพูดถึงประวัติดี 4 ขั้นตอนด้านบนค่ะ แต่ไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่ คุณจำเป็นต้องมีหลักฐานว่าได้รับส่วนลดประวัตดีจากบริษัทประกันภัย เช่น ใบเตือนอายุประกันภัย หรือ ใบเสร็จกรมธรรม์ฉบับเดิม บริษัทจะลดดอกเบี้ยให้ตามปี หรือ ประวัติที่คุณได้มีมาค่ะ

2. หากเกิดอุบัติเหตุ โดยเราเป็นฝ่ายผิดจะมีผลอย่างไรกับส่วนลดประวัติดีของเรา

  • หากคุณอยู่ในระหว่างปีกรมธรรม์ ประกันภัยที่เราได้รับส่วนลดประวัติดี แต่มีการเคลมประกันภัยไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือฝ่ายผิด ก็ไม่สามารถแจ้งบริษัทได้ เมื่อไม่รู้ว่าคู่กรณีเป็นใครตอนต่ออายุการประกันรถยนต์ของปีต่อมา บริษัทก็จะหักส่วนลดประวัติดีของเราในครั้งนี้ค่ะ

หากเพื่อนๆ สนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัย หรือบริการด้านต่างๆของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่โทร. 02-759-9400, 094-964-5464 แอดไลน์ @insurefriend หรือการสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่างนะคะ

 


 สแกนคิวอาร์โค้ดที่นี่ค่ะ 


 




My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".