TAKUNI จับมือพันมิตรไต้หวันรุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไต้หวัน ไทย และประเทศเพื่อนบ้าน - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

TAKUNI จับมือพันมิตรไต้หวันรุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไต้หวัน ไทย และประเทศเพื่อนบ้าน

 

        บมจ.ทาคูนิ (TAKUNI) เตรียมเปิดเกมรุกธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งในไทย ไต้หวัน และประเทศเพื่อนบ้าน โดยเข้าถือหุ้น 40% "อี้หาวมอเตอร์" ในไต้หวัน พัฒนามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ประหยัดต้นทุนถึง 10 เท่าของน้ำมัน วางเป้าหมายเปิดขายในไต้หวันปีหน้า

        พร้อมกันนั้นยังได้ร่วมทุนกับบริษัท SERSOL ประเทศมาเลเซีย ตั้งบริษัท SERSOL TAKUNI พัฒนาและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สถานีชาร์ตไฟฟ้าทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย ตั้งเป้ายอดขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศที่ 7 หมื่นคันภายในปี 2566-68

        นางสาวนิตา ตรีวีรานุวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TAKUNI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อเร็วๆ นี้มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างคณะกรรมการบริษัท โดยแต่งตั้งนายชาติชาย พยุหนาวีชัย เป็นประธานกรรมการบริษัทและเป็นประธานกรรมการบริหารเพื่อรองรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนไปสู่ธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

        กลุ่ม TAKUNI ให้ความสนในธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เนื่องจากประเทศต่างๆหันมาให้ความสำคัญพลังงานสะอาดมากขึ้นตามเทรนด์โลก ดังนั้นจึงมีเป้าหมายปรับเปลี่ยนการใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาโลกร้อน ที่สำคัญคือมีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลดลง รัฐบาลหลายประเทศโดยเฉพาะในไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน จึงมีนโยบายสนับสนุน”

        “ปัจจุบันในประเทศไทยมีจำนวนรถมอเตอร์ไซค์รวมกันราว 25 ล้านคัน หากในอีก 10 ปีข้างหน้ามีการปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านคัน เพียงแค่มีส่วนแบ่งตลาดตรงนี้ 5-10% เท่ากับมียอดขายถึง 1.5-2.5 แสนคัน เช่นเดียวกับในประเทศมาเลเซียที่ปัจจุบันรถมอเตอร์ไซค์มีจำนวนมาก และไต้หวันมีถึง 4 แสนคันที่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้า รวมถึงอินโดนีเซียที่มีจำนวนรถมอเตอร์ไซค์มหาศาล” น.ส.นิตา กล่าว

        ล่าสุด บริษัทได้เข้าร่วมลงทุนและถือหุ้น 40% ในบริษัท อี้หาวมอเตอร์ (Yihao motor) บริษัทชั้นนำของไต้หวัน และเป็นพันธมิตรกับ “Ritek” ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน เพื่อพัฒนาและผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ ที่สามารถยกออกจากตัวรถมอเตอร์ไซค์นำไปชาร์ตกับไฟฟ้าภายในบ้านได้

        ทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จะผลิตที่โรงงานในไต้หวัน โดยวางแผนผลิตและจำหน่ายในไต้หวันภายในไตรมาส 1/66 ล่าสุดได้ผ่านการทดสอบและได้รับอนุญาตจากรัฐบาลไต้หวันให้สามารถขอป้ายทะเบียนรถเพื่อวิ่งบนถนนได้แล้ว

        แม้ว่าปัจจุบันไต้หวันจะมีบริษัทผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าถึง 8 บริษัท แต่จุดเด่นของทาคูนิคือแบตเตอรี่ที่สามารถถอดออกไปชาร์ตไฟในบ้านได้นั้น สามารถช่วยแก้ปัญหาในการหาที่ชาร์ตไฟ เนื่องจากผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ที่ไต้หวันส่วนใหญ่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ คู่แข่งรายอื่นๆ แก้ปัญหาโดยตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ ซึ่งต้องเสียค่าไฟฟ้าแพงเทียบเท่าค่าน้ำมัน แต่ถ้าลูกค้าดึงแบตเตอรี่ไปชาร์ตเองที่บ้านจะประหยัดได้ถึง 10 เท่าของค่าน้ำมัน

        สำหรับแผนการตลาดในประเทศไทย TAKUNI จะเป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนสำคัญจากไต้หวันเพื่อมาประกอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรที่เป็นโรงงานประกอบรถมอเตอร์ไซค์ชั้นนำของไทย

        ล่าสุด TAKUNI ได้เซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับ Sersol ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในตลาดหลักหลักทรัพย์มาเลเซียเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมทุนพัฒนาและจัดจำหน่ายมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า รวมทั้งสถานีชาร์ตไฟฟ้าในไทยและมาเลเซีย โดยจะจัดตั้งบริษัท Sersol Takuni (M) ในมาเลเซีย ที่ TAKUNI ถือหุ้น 49% และ Sersol ถือหุ้น 51% และตั้งบริษัท Sersol Takuni (Thailand) ในประเทศไทย TAKUNI ถือหุ้น 51% Sersol ถือ 49% คาดว่ากระบวนการจัดตั้งบริษัทจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ และจะเริ่มดำเนินงานได้ต้นปี 2566

        นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมกับ EatsHub แพลตฟอร์มฟู้ด เดลิเวอรี่ เพื่อให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับไรเดอร์ราว 1,000 คัน จากปัจจุบันมีร้านค้าเป็นสมาชิกอยู่ 20,000 ร้านค้า และมีไรเดอร์กว่า 5,000 คน

 

เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้

อินชัวร์เฟรนด์โบรกเกอร์
Call : 063-636-5456  |  02-114-6464
Line ID: @insurefriend ( คลิก http://lineid.me/insurefriend )

My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".