การเลือกประกันสุขภาพ ควรพิจารณาอะไรบ้าง? - Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้"

การเลือกประกันสุขภาพ ควรพิจารณาอะไรบ้าง?



ทุกคนต่างก็อยากมีสุขภาพที่ดีกันทั้งนั้น ดั่งคำพูดที่ว่าว่า “การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” แต่ในความเป็นจริงเราก็ไม่มีทางรู้เลยว่าวันข้างหน้านั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากวันหนึ่งเกิดเจ็บป่วย หรือไม่สบายขึ้นมา ใครจะมาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เราล่ะ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงต้องทำประกันสุขภาพเผื่อไว้ เพราะให้ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลของคุณนะคะ 

แต่การเลือกประกันสุขภาพให้เหมาะสม และคุ้มค่านั้น เราควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยค่ะ เพื่อให้ได้แผนประกันสุขภาพที่ดีที่สุด การเลือกซื้อประกันสุขภาพ เราควรพิจารณาอะไรบ้าง? ไปดูกันค่ะ

1. เบี้ยประกันสุขภาพ

เบี้ยประกันถือเป็นสิ่งแรกที่คุณจะต้องพิจารณา ซึ่งส่วนใหญ่กรมธรรม์ประกันสุขภาพจะจ่ายครั้งเดียวต่อปี และมีอัตราค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในแต่ละช่วงอายุ อย่างเช่น ตอนเด็กค่าเบี้ยประกันสุขภาพราคาสูง เพราะมีความเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ง่ายกว่าผู้ใหญ่เป็นต้นค่ะ

สำหรับประกันสุขภาพที่รับประกันโดยกรุงเทพประกันภัยจะคุ้มครองตั้งแต่อายุ 21-55 ปี มีแผนประกันให้เลือกตามความคุ้มครอง ตรงนี้เพื่อนๆ ก็เลือกให้เหมาะสมกับความต้องการ และงบประมาณที่คุณมี ควรเลือกเบี้ยประกันที่รับได้ เหมาะสมกับกับความต้องการ และความคุ้มค่าดีกว่าค่ะ

2. ความเสี่ยงด้านสุขภาพ

หากทุกวันนี้คุณมีปัจจัยความเสี่ยงเรื่องของสุขภาพ ไม่ว่าจะปัญหาสุขภาพส่วนตัว หรือโรคที่อาจจะเกิดจากกรรมพันธุ์ (กรณีที่ยังไม่เกิดขึ้นนะคะ) เช่น คุณพ่ออาจจะป่วยเป็นโรคเบาหวาน (ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน) แต่เราก็สามารถซื้อประกันสุขภาพ เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ค่ะ หรือถ้าคุณมีโอกาสเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าคนอื่น การทำประกันสุขภาพจะช่วยเเบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลให้กับคุณได้มากเลยนะคะ เพราะฉะนั้นเราก็ควรเช็กความเสี่ยงเรื่องของสุขภาพ และการใช้ชีวิตประจำวันของคุณด้วยค่ะ

** แต่กรณีที่คุณเป็นโรคที่มาจากพันธุ์กรรมตั้งแต่เกิดอยู่แล้ว หรือเป็นโรคร้ายแรงมาก่อน ที่จะเอาประกันภัยรวมถึงโรคที่อยู่ในข้อยกเว้นที่ระบุเอาไว้ อันนี้ทางบริษัทประกันก็อาจจะปฏิเสธความคุ้มครองได้ หรือไม่คุณก็อาจจะต้องจ่ายเบี้ยประกันแพงขึ้นกว่าปกติค่ะ **

บทความที่คุณอาจสนใจ : เป็นโรคร้ายมาก่อน ทำประกันสุขภาพได้หรือไม่ ?

3. ทุนประกัน หรือวงเงินความคุ้มครองทั้งหมด

ถ้าคุณกำลังสนใจจะซื้อประกันสุขภาพ ก็ต้องศึกษาเรื่องทุนประกัน หรือวงเงินความคุ้มครองทั้งหมดด้วยนะคะ สมมุติว่าเราเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา และมีค่ารักษาในโรงพยาบาลเกินวงเงินที่กำหนด เราอาจจะต้องจ่ายเพิ่มในส่วนต่างเอาเอง เพราะฉะนั้นเราควรคำนวณวงเงินทุนประกันที่มีไว้ด้วย ว่าคุ้มค่ากับเรามั้ย?

4. ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

เพื่อนๆ หลายท่าน ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกซื้อประกันสุขภาพ เพื่อช่วยเเบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลต่างๆ เนื่องจากในการเจ็บป่วยแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ที่ค่อนข้างสูง เราจึงต้องพิจารณาความคุ้มครองที่ครอบคลุมตั้งแต่เจ็บป่วยเล็กน้อยไปจนถึงนอนพักฟื้นในโรงพยาบาล รวมถึงค่ารักษากรณีผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) อีกด้วยค่ะ ซึ่งประกันสุขภาพจะให้คุ้มครองตามแผนประกัน ดังต่อไปนี้

กรุงเทพประกันภัย [อายุของผู้เอาประกันภัย 31-35]

฿5,900 ต่อปี


  • วงเงินคุ้มครองสูงสุดต่อปี : 300,000฿
  • ค่ารักษาผู้ป่วยใน สูงสุดต่อครั้ง สำหรับอุบัติเหตุ หรือ เป็นโรค : 30,000฿
  • ค่าห้อง ค่าอาหาร และค่าบริการการพยาบาล : 1,000฿
  • ค่าห้อง ICU : 2,000฿
  • ค่าใช้จ่ายทั่วไป ในการรักษาพยาบาล
  • ค่าธรรมเนียมแพทย์ผ่าตัด รวมค่าปรึกษาแพทย์พิเศษ
  • ค่าแพทย์เยี่ยมไข้
  • ค่าบริการรถพยาบาล
  • ค่ารักษาพยาบาลอุบัติเหตุฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยนอก : 3,000฿
  • ค่าผ่าตัดกรณีไม่ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล : 3,000฿
  • ค่าชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (อ.บ.1) : 100,000฿

ส่วนแผนประกัน และวงเงินความคุ้มครองของแต่ละแผนก็จะต่างกันด้วยนะ ซึ่งประกันประกันสุขภาพนั้นยังมีให้คุณเลือกอีกเพียบเลยค่ะ!

5. โรงพยาบาลที่อยู่ในเครือใกล้บ้าน

เมื่อเพื่อนๆ พิจาณาจากความคุ้มครองที่เหมาะสมแล้ว ก็ต้องเช็กโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่อยู่ในเครือใกล้บ้านของด้วยนะคะ เพราะหากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมากะทันหัน จะได้เดินทางไม่ลำบากค่ะ และถ้าคุณซื้อประกันสุขภาพที่ให้รักษาตัวในโรงพยาบาลที่หลากหลาย เช่น เจ็บป่วยตอนกำลังไปเที่ยวต่างจังหวัด ก็สามารถเลือกรักษาในโรงพยาบาลบริเวณใกล้เคียงได้เป็นต้นค่ะ


ก่อนที่เราจะเลือกซื้อประกันสุขภาพนั้น อาจจะต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆ ด้าน เพื่อให้ได้แผนประกันที่เหมาะสม และคุ้มค่าที่สุด หากคุณสนใจซื้อประกันสุขภาพให้ช่วยดูแลเมื่อยามเจ็บป่วย หรือบาดเจ็บ ก็สามารถเลือกประกันสุขภาพกับเราได้เลยค่ะ ข้อดีคือไม่ต้องตรวจสุขภาพ เลือกแผนประกันได้หลากหลาย ราคาไม่แพง คุ้มค่า “เจ็บป่วยแค่ไหน ก็หายห่วงค่ะ”


My Instagram

Copyright © Insure Friend Broker - "เรื่องประกันภัย ไว้ใจเพื่อนคนนี้".